Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Hướng dẫn Khắc phục các vấn đề thường gặp trên Android

[IMG]
Chiếc điện thoại Android của bạn gặp vấn đề? Khoan mang ra tiệm, hãy thử tự mình "vọc" để thấy được cái thú vị khi dùng smartphone chạy hệ điều hành Android, lại tiết kiệm một khoảng tiền. Bên dưới là những lỗi thường gặp và cách khắc phục chúng.

1. Không thể gửi và nhận file một số loại tập tin bằng bluetooth
Đây là vấn đề thường gặp của nhiều người dùng Android mới. Mặc định, Android chỉ cho phép gửi và nhận một số loại tập tin giới hạn, chẳng hạn như không thể gửi tập tin nhạc. Lí do giới hạn là vì Google hạn chế việc vi phạm bản quyền nội dung số, cũng như những gì Apple đã làm với iOS. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể cài đặt ứng dụng Bluetooth File Transfer (miễn phí trên Market). Ứng dụng này cho phép bạn gửi và nhận bất kì tập tin nào, cũng như duyệt những tập tin hiện có trên thiết bị bluetooth khác. Ngoài ra, Bluetooth File Transfer còn có khả năng quản lí tập tin. Những ứng dụng tương đương bạn có thể lựa chọn là Bluetooth module cho ASTRO File Manager, Estrong File Explorer.

[IMG]

2. Máy không thể mở lên
Triệu chứng thường gặp đó là thiết bị dùng Android không thể khởi động hoặc không thể boot vào hệ điều hành mà bị dừng lại tại logo hãng sản xuất/logo Android.

Vấn đề này thường do xung đột phần cứng hay phần mềm. Nếu như bạn vừa “nghịch” máy như up ROM, nâng cấp firmware, root máy, chạy file update.zip,… lỗi thuộc về phần mềm. Bạn có thể tham khảo các topic trong diễn đàn Tinh Tế về những việc liệt kê nói trên để biết cách khắc phục.

Với lỗi xung đột phần cứng, trước hết, bạn hãy thử sạc lại điện thoại nếu như máy đã hết pin. Nếu như bạn vẫn chưa thể mở máy, thử tháo pin của máy rồi gắn lại. Trong trường hợp máy vẫn chưa hoạt động, lần lượt tháo thẻ nhớ rồi tháo SIM ra khỏi máy rồi thử lại. Nếu vẫn chưa thành công, bạn nên mang máy đi bảo hành.

3. Máy đột nhiên không rung khi có cuộc gọi/tin nhắn
Có khả năng một phần mềm nào đó đã thay đổi thiết lập về cuộc gọi và tin nhắn. Để chỉnh lại, bạn truy cập vào Settings > Sound & display, sau đó chọn vào Phone vibrate. Đây là thiết lập cho cuộc gọi. Với tin nhắn, bạn vào ứng dụng Messaging (hoặc ứng dụng tin nhắn nào đó mà bạn dùng), nhấn nút Menu > Settings. Ở trường Notification settings, chọn vào Vibrate. Thiết lập này sẽ giúp cho máy rung cả khi đang để chế độ rung (vibrate mode) hoặc chế độ im lặng (silent mode).

[IMG] [IMG]

4. Máy quá nóng trong quá trình sử dụng
Máy nóng khi thời gian sử dụng kéo dài, chạy các ứng dụng nặng như xem phim, chơi game hay truy cập Wifi là chuyện bình thường. Tuy nhiên, khi chỉ vừa sử dụng một lát mà máy đã nóng thì cần phải xem lại. Máy nóng thường thể hiện rõ nhất ở mặt sau, khu vực có pin hoặc khu vực đặt nhiều linh kiện.

Để theo dõi nhiệt độ của máy, bạn có thể dùng ứng dụng SetCPU (không miễn phí, đã có chia sẻ trên diễn đàn) hoặc Android System Info (miễn phí trên Market). Hai ứng dụng này cho biết nhiệt độ của CPU và nhiệt độ của pin. Riêng SetCPU có widget theo dõi thông số CPU thời gian thực. Thông thường, nhiệt độ từ 30ºC cho đến 40ºC là bình thường, bạn không cần phải lo lắng. Trên mức này, bạn có thể dừng chạy các ứng dụng nặng, tắt Wifi, Bluetooth và dùng ứng dụng quản lí tiến trình (task manager) để tắt các ứng dụng không cần thiết.

[IMG]
Widget theo dõi nhiệt độ và xung nhịp CPU của SetCPU

Ngoài ra, bạn cũng nên dùng ứng dụng SetCPU để giới hạn xung nhịp của CPU không chỉ để giảm nhiệt độ mà còn để tiết kiệm pin. Lưu ý: Chỉ nên hạ xung khi không cần chơi chơi game, xem video,... Giới hạn bằng cách chạy phần mềm SetCPU, chọn loại điện thoại Android mà bạn đang dùng, sau đó chọn Profiles. Có rất nhiều profile cho bạn chọn, tên mỗi profile tương ứng với tình trạng điện thoại. Bên dưới là xung nhịp tối đa và tối thiểu của profile đó. Đừng quên chọn vào Profiles On.

[IMG] [IMG]

5. Không thể truy cập Wifi
Khi không thể truy cập Wifi, bạn hãy thử những bước sau:
+ Chắc chắn mạng Wifi mà bạn muốn truy cập cũng như thiết lập Wifi trên máy đã được bật (có thể tắt rồi bật lại tùy chọn Wifi của Android).
+ Thử đi thử lại nhiều lần việc truy cập vào mạng Wifi đó. Hỏi người quản trị để biết liệu password có bị đổi hay không. Nếu có, vào Settings > Wireless & networks > Wifi settings, nhấn giữ tên mạng Wifi đó và chọn Change password.
+ Nếu như bạn vẫn chưa thể truy cập vào một mạng Wifi đã từng vào trước đó, bạn vào Wifi settings. Nhấn giữ vào tên mạng Wifi mong muốn, chọn Forget Network. Sau đó tiến hành truy cập lại bình thường như với một mạng Wifi mới. Bạn nhớ nhập đúng password.

[IMG]

Với model Motorola Milestone chính hãng tại Việt Nam, lỗi rớt Wifi sau khoảng 2-5 phút truy cập thường xảy ra. Nếu máy bạn bị tình trạng trên, bạn hãy vào Market, tìm phần mềm Droid/MS WifiPowerSavingOff rồi cài đặt. Máy cần phải root trước khi cài. Chạy phần mềm lên, chọn vào ô Auto Check. Khi chọn tùy chọn này, phần mềm sẽ tự thay đổi thiết lập tiết kiệm điện của Wifi (thủ phạm gây ra tình trạng rớt mạng) về chế độ tắt. Ứng dụng tự chạy mỗi khi máy được khởi động nên bạn không cần phải tự tay kiểm tra WifiPowerSavingOff.

[IMG]

Với một số máy HTC Hero và Legend, tình trạng rớt mạng cũng có xảy ra. Khi đó, bạn chỉ cần tắt nguồn modem Wifi rồi mở lại là xong. Có thể thực hiện tương tự cho những model khác.

6. Không thể truy cập GPRS/EDGE/3G
Trước hết, hãy chắc rằng bạn đã đăng kí sử dụng dịch vụ với nhà mạng. Nếu đã đăng kí rồi, bạn vào Settings > Wireless & networks > Mobile networks. Tại đây, nếu bạn muốn dùng 3G, bắt buộc phải bỏ tùy chọn Use only 2G networks.

[IMG]

Có thể kiểm tra lại thông tin về username, password của mạng 2G/3G bằng cách vào mục Access Point Names (APN). Nếu thông tin chưa khớp, bạn có thể tạo một access point mới bằng cách nhấn vào nút Menu > New APN. Nhập tên vào ô Name. Tại các phần bên dưới, thông số tùy thuộc vào từng nhà mạng khác nhau.

VinaPhone
APN: m3-world
Username: mms
Password: mms

Mobifone:
APN: m-wap
Username: mms
Password: mms

Viettel:
APN: v-internet
Username: (để trống)
Password: (để trống)

VietnaMobile:
APN: Internet
Username: (để trống)
Password: (để trống)

[IMG]

Sau khi nhập đầy đủ thông tin, nhấn nút Menu > Save. Khi quay lại phần APN, chọn vào tên APN vừa tạo. Thử lại để biết kết quả.

[IMG]

7. Máy không nhận ra thẻ nhớ, thẻ nhớ lỗi
Mời bạn thao khảo cách giải quyết ở mục 9 của bài viết "9 mẹo Android hữu ích cho người dùng mới".
8. Những vấn đề khó khăn khác:
1) Tắt Auto correct (tính năng tự động hoàn thành khi gõ chữ, không cần lắm với người Việt) bằng cách vào Settings > Language & keyboard > Chọn mục settings của bàn phím mà bạn đang dùng. Trong trang vừa hiện ra, bỏ chọn Show suggestionsAuto-correct errors hoặc Auto-complete tùy máy.


[IMG]

2) Sửa lỗi không dùng được nút nhấn tai nghe với các ứng dụng nghe nhạc từ Market của HTC Hero: cài ứng dụng Headset button fix (miễn phí) tại Market.

3) Kiểm tra đèn LED báo tin nhắn và cuộc gọi nhỡ: sử dụng ứng dụng Led Tester hoặc LED Color Tester. Chỉnh màu đèn LED đó: ứng dụng Blink hoặc Erik’s Missed Call LED. Tất cả đều miễn phí trên Market.

4) File âm thanh của ứng dụng bị lẫn vào trình nghe nhạc mặc định: thêm một file trống với tên .nomedia vào thư mục chưa các file âm thanh đó. Có thể dùng các ứng dụng nghe nhạc khác có chức năng lọc hoặc tổ chức thư mục chỉ chứa file nhạc như mixZing, nemoPlayer


9. Không thể tải và cài đặt ứng dụng từ Market

Triệu chứng của lỗi này đó là sau khi chọn được ứng dụng mà mình muốn tải, Market bị đứng tại màn hình thông báo “Starting download”. Trong trường hợp này, bạn thử tắt Wifi trên điện thoại rồi thử lại. Nếu vẫn chưa được, thử Wifi bằng cách vào một trang web nào đó để biết được tín hiệu Wifi có tốt hay không. Bạn thử tắt modem hay router Wifi đi rồi mở lại để chắc chắn rằng tín hiệu mạng không gặp vấn đề. Sau đó tiến hành tải lại ứng dụng trên Market.


[box=500]Một số ứng dụng có thể không thể tải được do lỗi của sever Market, bạn có thể thử lại vào thời gian sau đó.[/box]

Nếu ứng dụng đã tải thành công nhưng lại cài đặt bất thành (thông báo "Install unsuccessful" trên thanh Notifications), bạn thử tải và cài đặt lại. Bạn cũng có thể tắt máy rồi mở lại để loại trừ trường hợp xung đột phần mềm. Thẻ nhớ bị lỗi hay máy không nhận thẻ nhớ cũng là nguyên nhân gây lỗi. Để khắc phục lỗi thẻ nhớ, mời bạn xem ở đây.

Một cách “bạo lực” khác để khắc phục tình trạng này đó là đưa máy trở về trạng thái như lúc mới mua. Để thực hiện, bạn vào Settings > Privacy > Factory data reset.

Lưu ý: dữ liệu người dùng cá nhân cũng như các dữ liệu khác sẽ bị xóa, do đó bạn hãy cẩn thận sao lưu danh bạ/lịch/tin nhắn/email/bookmark ra thẻ nhớ hay Google Contacts.

[IMG] [IMG]

Còn một cách nữa để xóa sạch sẽ máy đó là wipe data. Cách thực hiện wipe data khác nhau trên từng máy và cách làm giống như những khi update firmware bằng file update.zip. Bạn có thể tìm thông tin về cách wipe data của máy mình tại diễn đàn con Google Android của Tinh Tế.

[IMG]

10. Không tải được file từ web

Trình duyệt mặc định của Android khá hấp dẫn với tính năng tải file trực tiếp từ trang web, đây là một thế mạnh của Android so với những hệ điều hành “bảo thủ” khác. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi tập tin đều có thể tải về bằng trình duyệt mặc định, chẳng hạn như một tập tin mp3 từ trang zing.mp3 hay một số tập tin apk từ các trang chia sẻ. Khắc phục vấn đề này không có gì khó. Trước hết, bạn tải cài cài đặt ứng dụng ASTRO File Manager từ Market (miễn phí). Sau đó, chạy ASTRO. Trên thanh công cụ, chọn Prefs. Trong cửa sổ vừa mở ra, kéo xuống phía dưới và nhấp chọn vào ô Enable Browser Download là xong.

[IMG] [IMG]

Lưu ý: Nếu muốn tải và xem file đính kèm trong email bằng ứng dụng Gmail hay Mail mặc định, bạn phải bỏ chọn mục Enable Browser Download trước khi tải file.

11. Ứng dụng chơi nhạc mặc định gặp lỗi

Ứng dụng mặc định của Android không tồi, tuy nhiên giao diện không được đẹp mắt, widger thì quá sơ sài, lâu lâu thường chơi nhạc “sảng” mặc dù chẳng ai ra lệnh. Ứng dụng Music Mod được các thành viên cộng đồng mã nguồn mở sẽ giải quyết được hầu hết các lỗi này. Tải tại http://www.mediafire.com/?33abea7oe133zdp. Music Mod hay hơn ở chỗ có thể điều khiển bằng các thao tác vẽ lên màn hình. Chẳng hạn, vẽ dấu > lên màn hình, Music Mod sẽ tạm ngừng hoặc tiếp tục chơi nhạc. Vẽ một đường thẳng từ trái sang phải, bài kế tiếp sẽ được chơi. Các widget của Music Mod cũng đa dạng với nhiều kích thước (4x1, 4x2, 4x4,…) và đẹp nên bạn chủ động hơn trong việc sắp xếp HomeScreen của mình.

[IMG]

Bạn có thể dùng Music Mod như một ứng dụng riêng lẻ, chạy lên khi cần thiết hoặc thay thế luôn ứng dụng Music mặc định bằng Music Mod. Như vậy, lỗi chơi nhạc “sảng” sẽ không còn. Để thay thể, bạn thực hiện tương tự như thay bàn phím Multitouch cho Android, tham khảo tại đây.

12. Chặn cuộc gọi không mong muốn

[IMG]

Phần mềm chặn cuộc gọi không mong muốn xuất hiện trên hầu hết các nền tảng điện thoại, và Android cũng không phải là ngoại lệ. Phần mềm này sẽ giúp bạn không phải nhận những cuộc gọi mà bạn đưa vào danh sách đen. Có nhiều ứng dụng chặn cuộc gọi, tuy nhiên hầu hết đều thu phí hay có cách hoạt động không tốt (chẳng hạn: phải tự tay nhập số điện thoại muốn chặn). Nhưng cộng đồng nguồn mở luôn có những “hiệp sĩ” viết ra những phần mềm có chức năng tốt tương đương và quan trọng hơn hết là miễn phí. Ứng dụng đó mang tên a Call Filter Free. Bạn có thể tìm trên market. Ứng dụng có hai phiên bản, một cho Android 1.5/1.6 (a Call Filter Free 1.5) và một cho Android 2.0 hay mới hơn (a Call Filter Free 2.0). Bạn có thể tạo danh sách các số cần chặn cũng như các cách thức hoạt động khác với a Call Filter Free.

13. Cuộc gọi khó nghe

Trên Motorola Milestone, hãng tích hợp sẵn một ứng dụng mang tên Crystal Talk rất hay, có tác dụng khử tiếng ồn cũng như các tạp âm khác khi có cuộc gọi. Tuy nhiên, một số người dùng lại nhận thấy tính năng khiếng tiếng nói bị méo, người nhận cuộc gọi nói rằng tiếng quá khó nghe. Bạn chỉ việc tắt tính năng Crystal Talk đi là xong. Để tắt, vào Settings > Call Settings > CrystalTalk Setting rồi chọn Normal. Với các điện thoại khác có công nghệ khử ồn tương tự, bạn có thể tắt chúng đi.

[IMG]

Ngoài ra, những điện thoại Android cao cấp có thể được trang bị một micro thứ hai để khử ồn. Nếu như bạn cảm thấy khó chịu vì âm thanh bị méo, có thể dùng một miếng giấy hay băng keo trong nhỏ dán lại. Vị trí của micro thứ hai tùy thuộc vào hãng. Với chiếc Motorola Milestone, vị trí của micro này nằm ở phần đỉnh nhô lên phía mặt sau máy.

14. Máy không nhận SIM

Máy Android không nhận SIM sẽ chỉ cho phép bạn thực hiện cuộc gọi khẩn cấp. Còn khi bạn gọi một số thông thường, máy sẽ thông báo “No SIM or SIM Error”. Lỗi có thể đến từ hai phía: thiết bị và SIM. Với lỗi thiết bị, bạn thử tắt máy rồi tháo SIM, lắp lại. Có thể thử SIM trên một máy khác để biết chắc SIM không bị hỏng. Chuyển máy sang chế độ Airplane khoảng 1-2 phút rồi tắt chế độ Airplane. Cũng có thể bật chế độ Airplane, tắt máy rồi mở máy lên lại. Nếu vẫn chưa được, có thể bạn phải mang máy đi bảo hành. Nếu lỗi do SIM, bạn phải đến các trung tâm của nhà mạng để đổi.

[IMG]

15. Khắc phục lỗi Force Close khi cắm Motorola Milestone vào đế

Milestone chính hãng tại Việt Nam sẽ được tặng kèm một đế Multimedia Station Dock. Một số máy sau khi cập nhật lên Android 2.1 hoặc máy mới mua sẽ gặp trường hợp sau: Khi gắm mấy vào đế, ứng dụng Multimedia Station bị lỗi Force Close. Để khắc phục, bạn làm như sau:
+ Vào Settings > Application > Manage application.
+ Chọn Multimedia Station, nhấn nút Clear Data.

[IMG]

16. Chụp màn hình cho máy Android chưa root được

Hiện trên Market có nhiều phần mềm cho phép chụp ảnh màn hình, tuy nhiên đều yêu cầu máy bạn phải root mới có thể chụp được. Trong trường hợp máy chưa thể root (chưa biết cách root hoặc các nhóm hacker chưa làm được), bạn có thể thực hiện như sau:

Cần chuẩn bị

  1. Chiếc điện thoại Android và cáp USB kết nối nó vào máy tính.
  2. Máy tính đã cài Java (JRE hay JDK), đồng thời download và cài đặt bộ Android SDK.
  3. Tải Android Driver (android_usb_windows.zip) dưới đây và bun nén ra để sẳn.
Chụp màn hình

  1. Bật tính năng USB Debugging trên điện thoại bằng cách vào Settings -> Applications -> Development và check vào Enable USB Debugging.
  2. Kết nối điện thoại vào máy tính bằng cổng USB. Windows đòi Driver của Android Phone, mình chọn mục tự chỉ đường dẫn, chỉ vào thư mục Android Driver vừa bun nén ở trên.
  3. Vào thư mục Android SDK mà bạn đã bung nén. Thường là “android-sdk-xxxx”. Sau đó mở thư mục tools.
  4. Double click vào “ddms” (có nghĩa là Dalvik Debug Monitor Service)
  5. Trong DDMS, tên điện thoại kết nối sẽ hiện ra. Bấm vào nó, click menu Device và chọn Screen capture để bạn chụp hình ảnh hiện tại trên điện thoại. Nhấn Save để lưu hình hiện tại, nhấn Refresh để cập nhật ảnh mới nhất về máy tính.

[IMG] cần lắm với người Việt) bằng cách vào Settings > Language & keyboard > Chọn mục settings của bàn phím mà bạn đang dùng. Trong trang vừa hiện ra, bỏ chọn Show suggestionsAuto-correct errors hoặc Auto-complete tùy máy.

[IMG]

2) Sửa lỗi không dùng được nút nhấn tai nghe với các ứng dụng nghe nhạc từ Market của HTC Hero: cài ứng dụng Headset button fix (miễn phí) tại Market.

3) Kiểm tra đèn LED báo tin nhắn và cuộc gọi nhỡ: sử dụng ứng dụng Led Tester hoặc LED Color Tester. Chỉnh màu đèn LED đó: ứng dụng Blink hoặc Erik’s Missed Call LED. Tất cả đều miễn phí trên Market.

4) File âm thanh của ứng dụng bị lẫn vào trình nghe nhạc mặc định: thêm một file trống với tên .nomedia vào thư mục chưa các file âm thanh đó. Có thể dùng các ứng dụng nghe nhạc khác có chức năng lọc hoặc tổ chức thư mục chỉ chứa file nhạc như mixZing, nemoPlayer

6 nhận xét:

  1. Bài viết rất hữu ích

    Mọi người có thể tham khảo thêm chặn cuộc gọi Mobifone tại link trên nhé

    Trả lờiXóa
  2. Em đang dùng note 2 e250l . khi vào đọc tn e muốn gọi cho ng gửi nhưng nó ra 1 đầu số khacsk phải +84 hay 09 . bây h phải làm sao a/c giúp e vs

    Trả lờiXóa
  3. cho e hoi e xai con motorola atrix 4g ma up lai rom goc xong dt bat nhap thong tin gi do de mo may . e k hieu co the chi giup e k.

    Trả lờiXóa
  4. Cho e hỏi bây giờ e muốn chuyển sang tiếng việt ở máy s2hd bản hàn kiểu gì ạ

    Trả lờiXóa
  5. E xài note 5. E không biết tại sao mạng wifi ở phòng thì không nghe dc nhạc mp3 (nhac.vui.vn hoặc mp3.zing) mà wifi ở quán bán đt hoặc bật 3g lên lại nghe và download được. Ai biết cách khắc phục chỉ gium e vs.

    Trả lờiXóa
  6. E xài note 5. E không biết tại sao mạng wifi ở phòng thì không nghe dc nhạc mp3 (nhac.vui.vn hoặc mp3.zing) mà wifi ở quán bán đt hoặc bật 3g lên lại nghe và download được. Ai biết cách khắc phục chỉ gium e vs.

    Trả lờiXóa